Live Life, Eat Well and Enjoy! Food 5 อาหารไทยรสเด็ด เมนูที่ไม่ต้องเผ็ดก็อร่อยได้

5 อาหารไทยรสเด็ด เมนูที่ไม่ต้องเผ็ดก็อร่อยได้



ตำแหน่งที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ทำให้ประเทศไทยเต็มไปด้วยวัตถุดิบและเครื่องเทศที่มีคุณภาพมากมาย สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย โดยเฉพาะเมนูยอดนิยมอย่างต้มยำกุ้งและส้มตำ 2 เมนูที่สร้างชื่อจนเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ส่งผลให้อาหารไทยถูกจัดให้เป็นอาหารประเภทรสชาติเผ็ดจัดจ้าน ทั้งที่จริงแล้วยังมีอีกหลากเมนูที่แม้จะไม่มีรสเผ็ดก็อร่อยไม่น้อยหน้ากัน

5 เมนูอาหารไทย ไม่เผ็ดและรสเด็ดมาก

1. ผัดไทย

                นี่คืออาหารไทยประเภทเส้นที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั้งในระดับประเทศและระดับโลก โดยสูตรต้นตำรับนั้นจะใช้เส้นจันท์ของดีจากจังหวัดจันทบุรี รวมไปถึงถั่วงอก กุยช่าย ไข่ไก่ ถั่วลิสง เต้าหู้เหลือง และกุ้งแห้ง ซึ่งเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่น้ำซอสที่ผ่านการปรุงจนได้รสชาติเข้มข้น นำมาผัดกับวัตถุดิบทั้งหมดจนรสชาติเข้ากัน ปัจจุบันมีการพัฒนาสูตรไปเป็นผัดไทยกุ้งสด ผัดไทยวุ้นเส้น ผัดไทยเกี๊ยวกรอบ ที่อร่อยไม่แพ้รสชาติดั้งเดิม

2. ต้มข่าไก่

                ต้มข่าไก่ ถือเป็นแกงกะทิที่มีความครบรส ทั้งเปรี้ยว เค็ม หวาน และมัน ด้วยเอกลักษณ์ของน้ำแกงสีขาวเนียนกลมกลืนกับเนื้อไก่ที่ผ่านการต้มจนนุ่ม รสชาติเข้าเนื้อ อีกทั้งยังเต็มไปด้วยสมุนไพรไทยพื้นบ้านอย่างข่า ตะไคร้ และใบมะกรูด ที่ให้สรรพคุณทางยาอันหลากหลาย นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเมนูอาหารไทยที่นอกจากความอร่อยแล้วอุดมไปด้วยประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย

3. พะโล้

                พะโล้ จัดเป็นหนึ่งในเมนูประจำครัวของทุกบ้าน เพราะนอกจากขั้นตอนวิธีการทำจะไม่ยุ่งยากแล้ว ด้วยรสชาติที่หวานหอม ไม่มีรสเผ็ด จึงรับประทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ อีกทั้งวัตถุดิบหลักอย่างไข่ต้มและหมูสามชั้นยังเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน ไม่เพียงเท่านั้นยังสามารถพลิกแพลงจากพะโล้ไปเป็นก๋วยเตี๋ยวหรือกวยจั๊บได้อีกด้วย เรียกว่าแค่เมนูเดียวก็อร่อยได้หลากหลายทั้งครอบครัว

4. เนื้อแดดเดียวต้มกะทิ

                การนำเนื้อสัตว์ไปตากแดดเป็นภูมิปัญญาอันชาญฉลาดที่ใช้ถนอมอาหารของคนสมัยโบราณ ทำให้สามารถเก็บเนื้อสัตว์ไว้รับประทานได้เป็นเวลานาน เนื้อวัวก็เป็นหนึ่งในเนื้อสัตว์ที่ถูกนำมาใช้ด้วย ตามปกติแล้วเรามักจะนำเนื้อแดดเดียวมาทอดรับประทานคู่กับข้าวสวยหรือข้าวเหนียว แต่เพื่อความอร่อยที่ไม่จำเจจึงมีการนำเนื้อแดดเดียวทอดไปต้มในน้ำกะทิร่วมกับสมุนไพรไทย อย่างหอมแดงและใบมะกรูด จนได้เมนูอาหารไทยโบราณที่ตกทอดมาจนถึงปัจจุบัน

5. หมึกผัดไข่เค็ม

                หมึก เป็นหนึ่งในวัตถุดิบทางทะเลชั้นยอดของไทย สามารถนำไปปรุงเป็นอาหารไทยได้หลากหลาย รวมไปถึงเมนูยอดนิยมอย่างหมึกผัดไข่เค็ม ซึ่งถือเป็นเมนูที่แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ด้วยการนำไข่เค็มที่ปกติจะนิยมรับประทานทั้งฟองมาเลาะเอาแต่ไข่แดงไปปรุงเป็นซอสไข่แดงที่มีรสชาติมันเค็ม หมึกที่สดกรอบผัดกับซอสไข่แดงเหนียวข้นเป็นส่วนผสมที่ลงตัวอร่อย เข้ากันกับข้าวหอมมะลิร้อน ๆ เป็นที่สุด

                ถ้าคุณหรือเพื่อนชาวต่างชาติไม่ชอบทานอาหารรสจัดหรือรสเผ็ด อย่าลืมนำอาหารไทย 5 เมนูนี้ไปแนะนำให้พวกเขาได้ลองทาน ทำให้รู้ไปเลยว่า จริง ๆ แล้วอาหารไทยยังมีอีกหลายเมนูที่ไม่เผ็ด และมีรสอร่อยกลมกล่อมมาก ๆ ด้วย ไม่แน่นะหลังจากได้ลองชิมแล้วอาจจะมี 1 ใน 5 เมนูเหล่านี้ขึ้นแท่นดังระดับโลกตามรุ่นพี่รสจัดไปด้วย